பேராசிரியர் ரஷ்மி திவான் இந்தியாவின் புது தில்லியில் உள்ள தேசிய கல்வி திட்டமிடல் மற்றும் நிர்வாக நிறுவனத்தில் பள்ளி தலைமைத்துவத்திற்கான தேசிய மையத்தின் பேராசிரியராகவும் தலைவராகவும் உள்ளார். கடந்த 30 ஆண்டுகளாக, அவரது ஆராய்ச்சி பணிகள் முக்கியமாக பள்ளி கல்வி, பள்ளி மேலாண்மை மற்றும் பள்ளி தலைமை ஆகியவற்றில் முக்கியமான சிக்கல்களை மையமாகக் கொண்டுள்ளன. அனுபவ ஆராய்ச்சியின் வலுவான அஸ்திவாரங்களுடன், தற்போதைய மற்றும் வருங்கால கல்வி நிர்வாகிகள் மற்றும் பள்ளித் தலைவர்களின் திறனை வளர்ப்பதற்கு அவர் விரிவாக பங்களித்து வருகிறார்.
அவரது சிறப்புகளாக
, தேசிய மற்றும் சர்வதேச பத்திரிகைகளில் வெளியிடப்பட்ட அவரது படைப்புகுறிப்பாக பள்ளி
மேலாண்மை மற்றும் தலைமைத்துவ களத்தில்,பன்முகத் தன்மை வாய்ந்த பள்ளி தலைமைத்துவம், பள்ளி சார்ந்த முன்னேற்றத்திற்கான உத்திகள்,பள்ளிகளை மேம்படுத்துவதற்கான
தலைமைத்துவ மேம்பாடு, முதன்மை பள்ளி அடிப்படையிலான மாற்றம் மற்றும் முன்னேற்றத்திற்கான ஒரு வினையூக்கியாக,
பள்ளி தலைமையர்களுக்கான தலைமைத்துவ நடத்தை மற்றும் மதிப்பு வடிவங்கள்,
அனைவருக்கும் இலவச கட்டாயக் கல்வி சட்டம் 2009
எழுந்ததில் பள்ளி தலைமை: மாற்றம் மற்றும் மாற்றத்திற்கான சவால்களை இணைத்தல் பெண்களுக்கான கொள்கை வழிகாட்டுதலில்
தலைமைத்துவ பதவிகளில் உள்ள பெண்களுக்கான சவால்,
,பெரிய
அளவிலான பல்வகை வட்டங்களை உள்ளடக்கிய பணிகளை மேற்கொள்ளும் உத்திகள், பள்ளி சார்ந்த மேலாண்மை மற்றும் மேற்பார்வை,
தொடக்கக் கல்வியில்சமூகத்தின் பங்கேற்பு மற்றும் அதிகாரம் மற்றும்
பள்ளிகளை மேம்படுத்துவதில் பின்னடைவு கற்றல் அமைப்புகள்போன்றவையாகும். முனைவர் சுனிதா சக் சர்வதேச
அரசியலில் ஜே.என்.யுவில்
இருந்து எம்.ஏ. மற்றும்
எம்.பில் மற்றும் ஜாமியா மில்லியா
இஸ்லாமியா பல்கலைக்கழகத்தில் கல்வியில் முனைவர் பட்டம் போன்றவற்றை அவர் பெற்றுள்ளார். அவர் தற்போது
NIEPA இல் இணை பேராசிரியர்,
NCSL, NIEPA இல் பணிபுரிகிறார். அவரது ஆர்வமுள்ள
பகுதியில் கல்வி அடங்கும். நகர்ப்புற
பின்தங்கிய குழந்தைகள், உள்ளடக்கிய
கல்வி, அனைவருக்கும் இலவச கட்டாய கல்வி மற்றும்
அதனை செயல்படுத்தல் மற்றும் பள்ளி தலைமைபோன்றவை அடங்கும். அவர் புகழ்பெற்ற
பத்திரிகைகளில் எழுதியுள்ளார் மற்றும் குடிசைப் பகுதிகளில் வாழும் குழந்தைகளின் கல்வி
நிலை, பிரச்சினைகள் மற்றும் பிரச்சினைகள்
குறித்த புத்தகத்தை எழுதியுள்ளார்அவர் பிரச்சினை குறித்த ஆராய்ச்சி திட்டங்களை மேற்கொண்டுள்ளார்.நகர்ப்புறங்களில்
ஒதுக்கப்பட்ட குழந்தைகளின் அணுகல், பங்கேற்பு
மற்றும் கற்றல் சாதனை மற்றும் ஜெருசலேமில் உள்ளடக்கிய கல்வி மற்றும் நாட்டிங்ஹாமில்
பள்ளி தலைமைத்துவம் குறித்த நிகழ்ச்சிகளில் கலந்து கொண்டார். டெல்லி, பஞ்சாப், மத்தியப்
பிரதேசம், சத்தீஸ்கர், மேற்கு
வங்கம் மற்றும் மிசோரம் ஆகிய இடங்களில் பள்ளி தலைமைத்துவ மேம்பாட்டுத் திட்டத்தை அவர்
தீவிரமாக முன்னெடுத்து வருகிறார். முனைவர் சுபிதா ஜி.வி. மேனன் மைசூர் பிராந்திய கல்வி நிறுவனத்தில் கல்வியில் முனைவர் ,கல்வி உளவியலில் அறிவுறுத்தல் வடிவமைப்பு மற்றும் தொகுதி மேம்பாடு ஆகியவற்றில் அவர் கணிசமான பணிகளைச் செய்துள்ளார்.அவர் தற்போது உதவி பேராசிரியராக பணியாற்றி வருகிறார். அவர் ஒரு அறிவுறுத்தல் வடிவமைப்பாளராக பணிபுரிந்தார். கற்றல் பகுதியில் கணினி அடிப்படையிலான பயிற்சி தொகுதிகள் உருவாக்குதல்.கையேடுகளை தயாரிப்பதில். ஐ.ஐ.டி மெட்ராஸில் உள்ள திட்டங்கள், இதில் எஸ்.எஸ்.ஏ செயல்படுத்தலை கண்காணித்தல் மற்றும் தமிழ்நாட்டின் அரசு பள்ளிகளில் ஏ.எல்.எம். அவர் தற்போது உதவி பேராசிரியராக பணியாற்றி வருகிறார்.NCSL, NIEPA, அசாமில் உள்ள NCSL பள்ளி தலைமைத் திட்டங்களை ஒருங்கிணைக்கும்போது,கர்நாடகா, தெலுங்கானா, ஒடிசா மற்றும் புதுச்சேரி.ஆகிய இடங்களில் பணியாற்றியுள்ளார். முனைவர் என். மைதிலி தற்போது என்.சி.எஸ்.எல்,மற்றும் என்.ஐ.பி.ஏ உதவி பேராசிரியராக பணியாற்றி வருகிறார். பள்ளித் தலைமை மற்றும் மேலாண்மை குறித்த கற்பித்தல் திட்டங்களை வடிவமைத்தல் மற்றும் திட்டமிடுதல், பள்ளித் தலைமை மற்றும் ஒரு சில இந்திய மாநிலங்களில் மேலாண்மை குறித்த திறன் மேம்பாட்டுத் திட்டங்களை செயல்படுத்துதல் மற்றும் பள்ளி தலைமைத்துவத்தில் பெண்கள் ஆராய்ச்சி ஆகியவற்றுடன் அவரது ஆர்வங்கள் காணப்படுகின்றன. கர்நாடகாவில் உள்ள கிராமப்புற அரசுப் பள்ளிகளைப் பற்றிய சிறப்புக் குறிப்புடன் பள்ளிப்படிப்பின் தரத்திலும் பணியாற்றியுள்ளார். 12 ஆம் ஐந்தாண்டு திட்டத்தின் கீழ் ஆசிரியர் கல்வியை மறுசீரமைப்பது குறித்து சிறப்புக் குறிப்புடன் பள்ளி கல்வி முறையில் கல்வி கட்டமைப்புகள் குறித்து அவர் ஆராய்ச்சி செய்துள்ளார்.அவர் முன்பு பெங்களூரில் உள்ள சமூக மற்றும் பொருளாதார மாற்றத்திற்கான நிறுவனத்துடன் தொடர்புடையவர்;
பல ஒழுக்க மேம்பாட்டு ஆராய்ச்சி மையம், தார்வாட்; அஸிம் பிரேம்ஜி அறக்கட்டளை (பெங்களூர்),
டி.ஐ.எஸ்.எஸ்(மும்பை) போன்ற குறிப்பிடப்பட்ட பத்திரிகைகளில் பல ஆராய்ச்சி வெளியீடுகள் உள்ளன. ஆந்திரா, கேரளா,
மேகாலயா, மணிப்பூர் மற்றும் சிக்கிம் ஆகிய இடங்களில் பள்ளி தலைமைத்துவ மேம்பாட்டுத் திட்டத்தை முன்னெடுத்து வருகிறார். சாரு ஸ்மிதா மாலிக் தற்போது NIEPA வின் NCSL
இல் மூத்த ஆலோசகராக பணியாற்றி வருகிறார். அவர் தனது முனைவர் பட்டத்தை புதுடெல்லியின் தேசிய கல்வித் திட்டமிடல் மற்றும் நிர்வாக நிறுவனத்திலிருந்து பெற்றுள்ளார்.அவரது ஆராய்ச்சி கல்வி கொள்கை, திட்டமிடல்
மற்றும் நிர்வாகத்தை அடிப்படையாகக் கொண்டது.அவரது ஆராய்ச்சி உத்தரபிரதேசத்தில் இரண்டாம் நிலை அணுகல் மற்றும் பங்கேற்பு ஆகியவற்றில் சமபங்கு தொடர்பான சிக்கல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டது. ஜவஹர்லால் நேரு பல்கலைக்கழகத்தில் சமூகவியலில் முதுகலை பட்டம் பெற்றார்.குழுவுடன் சேர்ந்து பள்ளி தலைமைத்துவ திட்டத்தை வடிவமைத்து வளர்ப்பதில் அவர் மையத்துடன் இணைந்து பணியாற்றி வருகிறார்.பள்ளி தலைமை மற்றும் நிர்வாகத்தில் சான்றிதழ் மற்றும் முதுகலை டிப்ளோமா திட்டங்களை கற்பிப்பதில் ஈடுபட்டுள்ளார். கல்வித் துறையில், அவர் பள்ளித் தலைமையுடன் தீவிரமாக ஈடுபட்டுள்ளார். உத்தரப்பிரதேசம், பீகார், உத்தரகண்ட், ஹரியானா, மகாராஷ்டிரா மற்றும் சமீபத்தில் ஜம்மு-காஷ்மீர் மற்றும் ஜார்க்கண்ட் ஆகிய மாநிலங்களில் திட்ட அமலாக்கம், கல்வித் திட்டமிடல் மற்றும் பள்ளித் தலைமை ஆகியவை அவரின் ஆர்வமுள்ள துறைகளில் அடங்கும்.